Wednesday, June 30, 2010

Apat na elemento

Nais kong maging tubig...

Dumadaloy sa gripo ng bawat pamilyang Pilipino

Pamatid uhaw...

Pandadag sa kumakalam nilang mga sikmura

Malamlam man ang aking kulay pero kapag pinakuluan ay puwede na

Ako din ang bahala sa dumi at kati ng katawan

Isang buhos mo lang,presko na ang pakiramdam

Wisik dito,wisik diyan

Sahod dito,sahod diyan

Walang katapusan ang aking pag-agos

Wala ring kasiguraduhan ang dala kong ginhawa at sakit sa katawan

Bahala ka ng humusga sa aking katauhan

Basta alam köng darating ang panahon,hahanap hanapin mo din ang senswalidad na dulot ko.

Nais kong maging lupa...

Dito ko sisimulan ang pinapangarap mong tahanan

Isusunod ko ang pagbubungkal ng iyong posibleng pagtaniman

Prutas at gulay na tangi ninyong pinagsasaluhan

Hmmm.masarap na kamoteng kahoy sa hapag kainan

At mga magsasaka ang nagpapakahirap

Samantalang ang mga Panginoong may lupa ang nakakalasap

kaawa-awang senaryo

Kung di ka pa masaya..

Heto ang pahabol ko,ako ang bahala sa huli pong himlayan

Sagot ko ang malamig at presko mong higaan kung sakaling kunin ka na ni San Pedro.

Nais kong maging apoy...

Juan,huwag ka ng gumamit ng LPG

Andito na ako at handa ng magsilbi

Pataas ng pataas ang presyo nun

kaya sa akin ka na tumabi

ibibigay ko sa'yo ang kakaibang init ng gabi

Huwag ka ng malungkot

sabay tayong mag-aalab para lamunin ang rehimeng madamot

At itaas natin ang sulo ng pagpapanibago.

Nais kong maging hangin...

Na muling dadampi sa'yong magandang pisngi


magliliwaliw ako sa kahabaan ng Kamaynilaan upang sa'yoy magparamdam

Magbibigay ako ng preskong pakiramdam sa lahat

Ngunit kung sakaling makisabay ang maitim na budhi ng aking mga kalahi

Walang patumpik tumpik, mababawasan ang lahing Juan.




Ang apat na elemto ng lipunan

1 comment:

Anonymous said...

Hey, I can't view your site properly within Opera, I actually hope you look into fixing this.